Có nên làm răng Implant cho người già không ?

Làm răng Implant cho người già sẽ giúp phục hình lại những răng đã mất, cải thiện chức năng ăn nhai và thẩm mỹ, từ đó giúp nâng cao tuổi thọ và chất lượng cuộc sống.

Người cao tuổi muốn thực hiện làm răng Implant cần chú ý lựa chọn địa chỉ cấy ghép Implant uy tín để có thể đánh giá chính xác tình trạng răng và xương hàm, đồng thời tuân thủ các phương pháp chăm sóc răng miệng khi Trồng ghép răng Implant do Bác sĩ chỉ định.

1. Phương pháp làm răng Implant cho người già

Trồng răng Implant (còn gọi là cấy ghép Implant) là đặt trụ Implant bởi Titanium vào xương hàm nhằm phục hình lại hàm răng đã mất. Sau khi Implant tích hợp với xương hàm, Bác sĩ sẽ phục hình mão sứ bên trên Implant nhằm phục hồi lại công dụng nhai cùng thẩm mỹ cho răng.

Trồng răng Implant là phương pháp nha khoa phức tạp, phải can thiệp vào xương hàm và đòi hỏi cách chăm sóc răng miệng cẩn thận trong quá trình tích hợp Implant. Chính vì vậy, nhiều người băn khoăn về khả năng tương thích của phương pháp này đối với người lớn tuổi.

Với sự tiến bộ vượt bậc của nha khoa học và công nghệ, người già hoàn toàn có thể cấy ghép Implant giúp khôi phục hoàn toàn chức năng nhai và thẩm mỹ, có hàm răng chắc khoẻ khi về già.

2. Lợi ích khi làm răng Implant cho người già

Làm răng Implant cho người già mang lại những lợi ích cụ thể như:

  • Khắc phục tình trạng răng lung lay hoặc lỏng lẻo sau khi đeo hàm giả tháo lắp vì răng Implant sẽ nằm cố định trên cung hàm.
  • Không tác động lên răng đối diện vì mất răng ở vị trí nào thì sẽ đặt răng Implant ở vị trí tương ứng, không cần nhổ hai răng bên cạnh như bắc cầu răng sứ.
  • Phục hồi chức năng ăn nhai như răng thật khi phục hình xương hàm và thân răng. Răng Implant sẽ có khả năng chịu lực cao hơn, giúp bệnh nhân ăn nhai thoải mái hơn.
  • Ngăn chặn biến chứng mất răng do viêm lợi, sâu răng, tiêu xương hàm, hôi miệng, hàm răng bị xô lệch, giúp bệnh nhân thoải mái hơn khi về già.
  • Tuổi thọ răng Implant cao, hơn 20 năm, đôi khi là vĩnh viễn nếu bạn bảo quản tốt.

3. Những lưu ý khi làm răng Implant cho người già

Người già gặp nhiều vấn đề do lão hoá và các căn bệnh mãn tính, do đó, sức khoẻ toàn thân tốt là một trong những yếu tố quan trọng cần chú ý khi làm răng Implant cho người già.

Bệnh nhân cần trao đổi lịch sử bệnh lý với Bác sĩ cấy ghép Implant cũng như tham khảo ý kiến của Bác sĩ chuyên khoa để có hướng điều trị thích hợp. Những bệnh mãn tính như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, tiểu đường, loãng xương. .. phải được điều trị dứt điểm trước khi cấy ghép Implant.

Vấn đề tiếp theo là tình trạng tiêu xương hàm ở người già. Vì mất răng do lão hoá là chuyện bình thường nên nhiều bệnh nhân chủ quan khi mất răng, để tình trạng mất răng lâu năm mà không có biện pháp phục hình kịp thời làm xương hàm bị tiêu biến trầm trọng.

Xương hàm là yếu tố quyết định đến thành công của ca cấy ghép Implant và tuổi thọ của trụ Implant. Do đó, Bác sĩ cần đánh giá tình trạng xương hàm của bệnh nhân trước khi đưa ra phác đồ điều trị thích hợp.

Cuối cùng là vấn đề về sức khoẻ răng miệng sau khi trồng răng Implant. Vì quá trình tự hồi phục của bệnh nhân lớn tuổi sẽ không nhanh bằng bệnh nhân trẻ tuổi vì thế, bệnh nhân cần tuân thủ hướng dẫn và chỉ định của Bác sĩ để có hàm răng mới chắc khoẻ và an tâm hưởng thụ tuổi già.